Lý thuyết Gann - Phân tích kỹ thuật đỉnh cao

Warning! Lý thuyết này rất phức tạp, không dành cho những Trader theo trường phái naked trading :)

Lý thuyết Gann: Được William D. Gann (1878-1955) phát triển một số phương pháp đặc biệt phân tích biểu đồ giá. Ông chú ý đặc biệt đến các góc độ hình học phản ánh quan hệ qua lại giữa thời gian và giá. Gann tin rằng có một số hình dạng và góc có yếu tố đặc biệt có thể dùng để dự đoán biến động của giá.

Gann cho rằng có một tỷ lệ lý tưởng giữa thời gian và giá nếu giá tăng hoặc giảm tạo thành một góc 45 độ so với trục thời gian. Góc này được mệnh danh là “1x1” và tương đương với sự gia tăng mỗi đơn vị giá ứng với mỗi khoảng đơn vị thời gian.
Gann line: đường Gann là đường tạo góc 45 độ với trục ngang, còn gọi là đường 1x1 tương đương một sự thay đổi giá trong một đơn vị thời gian.

Theo lý thuyết Gann, đường thẳng có góc nghiên 45 độ đại diện cho khuynh hướng dài hạn (tăng hoặc giảm). Khi giá trên đường hướng lên thì thị trường đang ở trạng thái tăng, nếu giá dưới đường xuống, tức thị trường giá giảm. Sự cắt ngang đường Gann thường là một dấu hiệu đảo chiều.


Gan Fan: Mô hình quạt Gann:Các đường nan quạt được hình thành theo các góc khác nhau từ điểm đáy hoặc đỉnh của đồ thị. Theo Gann đường xu hướng 1x1 là quan trọng nhất. Nếu đường cong giá nằm trên đường này chứng tỏ thị trường đi lên, ngược lại thị trường giảm xút nếu giá bên dưới đường này. Gann cho rằng tia 1x1 là đường hỗ trợ quan trọng với thị trường đang lên, và việc cắt qua đường này là một tín hiệu đổi chiều quan trọng. Gann cũng nhấn mạnh đến 8 góc cơ bản bên cạnh góc 45 độ - 1x1.

x8 – 82.5 độ
1x1 – 45 độ
2x1 – 26.25 độ
1x4 – 75 độ
3x1 – 18.75 độ
1x3 – 71.25 độ
4x1 – 15 độ
1x2 – 63.75 độ
8x1 – 7.5 độ


Lưu ý tỷ lệ giá và thời gian gia tăng tương ứng với góc của đường dốc, trục X & Y phải có cùng độ chia. Gann cũng lưu ý rằng các đường nan quạt ứng với các góc cơ bản có thể đóng vai trò là đường hỗ trợ hoặc kháng cự phụ thuộc vào khuynh hướng giá.

Ví dụ, đường 1x1 thường đóng vai trò hỗ trợ với xu hướng tăng, nếu giá giảm dưới mức này nghĩa là xu hướng đã thay đổi và theo Gann giá sẽ thể giảm tiếp xuống đường nan bên dưới là 2x1.

Có thể hiểu là khi giá vượt qua một đường nan quạt, nó sẽ có khuynh hướng tiếp cận đường nan quạt kế tiếp.



Gann Grid: Mạng Gann tiêu biểu cho khuynh hướng được tạo ra bởi các góc 45 độ (các đường Gann)



PHƯƠNG PHÁP GIAO DỊCH CỦA GANN

Phương pháp giao dịch của Gann dựa trên niềm tin cá nhân vào một trật tự tự nhiên tồn tại đối với mọi vật trong vũ trụ. Gann xuất thân từ một gia đình có đức tin mạnh mẽ. Do đó Gann thường sử dụng các phân đoạn của Kinh Thánh làm nền tảng không chỉ cho cuộc sống mà cho cả phương pháp giao dịch của ông. Một phân đoạn Kinh Thánh mà Gann thường trích dẫn là từ Ecclesiates Chương 1, Câu 9-10:


Điều gì đã từng xảy ra thì sẽ tiếp tục xảy ra; Điều gì đã được thực hiện thì sẽ lại được thực hiện. Không có gì là mới dưới ánh sáng mặt trời. Thậm chí kể cả điều mà chúng ta nói rằng “Hãy xem, cái này mới đấy” thì cũng đã từng tồn tại ở những thế hệ trước thời của chúng ta.

Gann xác định rõ ràng có tồn tại trật tự tự nhiên của vũ trụ, và ngày nay trong thị trường hàng hoá và thị trường chứng khoán chúng ta có cùng quan điểm với ông. Giá cả biến động không phải một cách ngẫu nhiên mà theo cách chúng ta có thể dự đoán được. Những biến động về giá có thể dự đoán được dựa vào việc tính toán tác động của các điểm dự báo tìm thấy trong tự nhiên….và đâu là căn nguyên của các điểm dự báo này?…vũ trụ…vạn vật…tất cả các hành tinh xung quanh chúng ta.

Các điểm dự báo này không chỉ khiến giá biến động mà còn khiến giá biến động theo hướng có thể dự báo được. Chúng ta có thể dự báo các mục tiêu tương lai của giá và thời gian bằng cách giảm các điểm tính toán dự báo về các phương trình và quan hệ toán học.

Các phương trình toán học của Gann không phức tạp. Kết quả của các phương trình toán học này là các đường hỗ trợ và kháng cự mà giá luôn đi theo.

Theo Gann, thời gian là yếu tố quan trọng nhất trong giao dịch. Thời gian là yếu tố xác động độ dài xu hướng giá của một hàng hoá. Khi Thời gian ghi nhận xu hướng giá có lẽ cần có phản ứng thì giá có thể sẽ ổn định thêm 1 thời gian ngắn, hoặc có thể biến động trong phạm vi hẹp nhưng cuối cùng giá sẽ phản ứng bằng cách đảo chiều. Thời gian là yếu tố xác định KHI NÀO giá cần có phản ứng.

Một vài phản ứng về giá được xác định đã xảy ra vào các thời điểm xác định. Kiểu phản ứng thực tế của giá có thể dự đoán được, và xác định trước được bằng cách sử dụng các nguyên tắc thời gian của Gann.

Các đoạn thời gian của Gann không chỉ được tính theo ngày hay tuần, mà được tính theo tháng, thậm chí theo năm. Năm giao dịch của Gann trước tiên được chia làm một nửa tương đương với 6 tháng hay 26 tuần. Năm giao dịch sau đó được chia tiếp cho tám và sau đó là 16. Và rồi, sau khi bạn nghĩ là bạn đã hiểu tất cả về cách chia này thì bạn chợt nhận ra năm của Gann còn được chia cho 3 nữa.

Có những khoảng thời gian quan trọng trong năm giao dịch của Gann. Ví dụ, do 1 tuần có 7 ngày và 7 nhân 7 bằng 49, Gann phát hiện ra rằng 49 là con số có ý nghĩa. Đỉnh hoặc đáy quan trọng có thể xảy ra vào khoảng giữa ngày thứ 49 và ngày thứ 52, dù ngày mà xu hướng thay đổi tức thì có thể xảy ra vào khoảng giữa ngày thứ 42 và ngày thứ 45 bởi vì 45 ngày là 1/8 của 1 năm.

Các khoảng thời gian quan trọng khác đối với Gann mà tại các thời điểm đó có thể xảy ra phản ứng về giá là:

-Các ngày từng xảy ra các đỉnh hoặc đáy chính
-7 tháng sau đỉnh hoặc đáy chính của một phản ứng giá nhỏ
-10 đến 14 ngày là độ dài của một phản ứng giá ở một thị trường bình thường. Nếu vượt quá độ dài thời gian này thì phản ứng về giá tiếp theo có thể xảy ra sau 28 đến 30 ngày.

Nếu bạn còn chưa bị rối thì xin hiểu rằng năm của Gann có thể không đơn thuần là năm theo lịch, mà còn là năm ‘tài chính’, tính từ các Đỉnh hoặc Đáy Chính Các nguyên tắc thời gian của Gann xem xét rất nhiều khoảng thời gian bao gồm các mùa, thời gian theo Kinh Thánh và các sự kiện thiên văn học.

Chúng ta hãy cùng nghiên cứu 1 ví dụ nhỏ. Đây là ví dụ về các tương quan thiên văn trên biểu đồ Gann. Một trong những điều mà Gann tin, xuất phát từ ý tưởng về ‘Trật tự Tự nhiên” của ông, là tác động của các chuyển động của hành tinh vào những thời điểm xảy ra các sự kiện trái đất, chẳng hạn như quan sát mặt trăng biết được có thuỷ triều. “Tầm nhìn Vũ trụ” này của Gann không giống với chiêm tinh học thông thường, trong những tác động đối với hành tinh, giống như các đơn vị giá là độc nhất đối với mỗi thị trường.

Đây là một phát hiện mới từ lý thuyết Gann, Gann tạo ra một dãy số ứng dụng cho giao dịch nhiều loại hàng hóa, chúng ta phát hiện một chiến lược giao dịch không cần phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản dựa trên các cản của Gann (ứng dụng từ dãy số Gann).

Các mức cản khá mạnh của Gann như: xx0.5, xx6.9, ví dụ như: Nếu giá đang ở mức 1108 nếu chạm 1110.5 tức là cản Gann đã bị phá nên khả năng Gold up lên cản 1116.9 (nếu chạm cản 1116.9 thì up lên 1120.5 –> 1126.9 –>,… trong trường hợp up trend, và ngược lại trong trường hợp down trend.

chiến lược áp dụng như sau: Nếu có 1110.5 thì buy ở 1111 và TP = 1116.5, SL = 1109, nếu có 1120.5 thì buy ở 1121 TP = 1126.5, SL = 1119,… chiến lược down trend thực hiện ngược lại là dùng lệnh sell. Tốt nhất nên sử dụng lệnh Buy Stop khả năng khớp lệnh cao hơn.

Thời điểm vào lệnh sell là phút thứ 27 – 30, và 57 – 59 của một giờ, thời điểm vào lệnh buy là phút thứ 8 – 12, và 38 – 42 của một giờ.

Lưu ý:
- Xem lại biên độ ngày dự kiến liên quan tới tin (12$ – 15$ – 18$ – 20$ – 23$ – 27$,…) để phối hợp lệnh tốt hơn,
- Các mức cản xác định từ phần mềm meta-trader, nên khả năng lệch với các phần mềm khác, nên xem xét trừ hao cho hợp lý.

Gann là một huyền thoại nhiều hơn là một trader thành công đến cực điểm như Jessie Livermore. Phần lớn những huyền thoại về Gann được đời sau thêu dệt thêm để làm cho Gann thêm huyền bí. Vì phương pháp của Gann rất huyền bí. Gann trading system dựa vào 3 điểm chính: Price, Pattern, Time. Hai phần đầu rất dể học, chỉ riêng có cái Time là khó. Khó là vì Gann dùng những môn học bí hiểm của các nền văn minh (culture) khác trên thế giới để tính ra. Sự kiện này là một NGHI VẤN nhiều hơn là thực tế.

Tôi gọi là NGHI VẤN là vì nhiều học giả đã bỏ công ra nghiên cứu về Gann, và họ đi đến kết luận là "khó hiểu" hay chính xác hơn là "không hiểu." Chính vì thế Gann trở nên huyền bí và controversial. Gọi là controversial vì gần đây đã có một số người công khai phủ nhận kết quả trading của Gann. Người ta bắt đầu đánh dấu hỏi vào số tiền 50 triệu mà Gann tuyên bố đã kiếm được trong trading.

Thêm vào đó khi đem so sánh những điều Gann "vô tình" tiết lộ trong các bài giảng về trading thì họ KHÔNG THẤY một phương thức nào đi sâu vào Astronomy như nhiều người lầm tưởng về Gann trading. Tôi gọi là vô tình, vì Gann mặc dầu thâu tiền học phí để dạy đệ tử.

Nhưng hình như Gann không truyền hết kinh nghiệm. Các chiêu như Price, Patterns thì Gann nói hết. Nhưng Timing/Cycle thì không. Chẵn hạn, trong 1 quyển sách riêng của Gann còn lưu lại. Khi nói đến đoạn Cycle thì hết giấy. Gann chỉ nói một câu đại khái là "vì hết giấy nên tạm viết vắn tắt....để mai mốt viết tiếp...." Cái ngày "mai mốt" ấy không bao giờ đến. Và Gann đem độc chiêu đó, nếu có, xuống suối vàng.

Trong Western T/A, có hai môn học cột trụ nhưng không kém phần controversial, là Elliot Wave & Gann. Cả hai đều cố gắng giải đáp câu hỏi của TIMING. Nhưng cả hai đều có những ưu và khuyết điểm giống nhau. Khi trúng thì nó trúng kinh khiếp. Nhưng số lần trật thì nhiều hơn trúng.

Vì thế, con số người xài hai môn này để trade rất ít. Ngoài ra, đây không phải là hai môn học thông thường kiểu như một vài cái indicators. Nó là hai môn học chính thống theo đúng nghĩ danh từ. Nghĩa là nó có cơ cấu riêng biệt và cả hai đều dựa vào TOÁN học làm căn bản. Trở lại câu chuyện của Gann, nếu bác đào sâu thêm về nó bác sẽ thấy rằng cái chiêu "thiên văn học = Astronomy" mà Gann tung ra.

Thật ra nó mang nhiều tính chất "hỏa mù" để người ta không biết rỏ phương pháp thật sự của Gann. Bác chắc hẳn biết rằng Gann là một nhà toán học, đúng không? Toán học có nhiều chi nhánh. Chẵn hạn như Calculus or Algebra. Toán học của Gann nghiên về Statisitcs (hình như tiếng Việt gọi là thống kê). Gann dùng statistics để CHỨNG MINH định luật LAW OF VIBRATION (đây là căn bản cốt lỏi của Gann Trading).

Theo lời Gann viết thì Law of Vibration này là cycle analysis, và nó dựa vào các con số or chu kỳ liên hệ ít nhiều đến những hành tinh. Nhưng nếu đọc kỹ nhưng lời viết của Gann thì người ta thấy rằng Gann không nhìn lên Trời để kiếm sự liên hệ của các vì sao đó để chứng mình nhiều bằng Gann dựa vào thuyết Atom bonding của Molecular Vibration mà ra. Thêm một điều nữa mà bác nên nhớ rằng.

Thời điểm mà Gann viết sách hay phát minh ra phương pháp trading của mình là thời điểm mà khoa học của Mỹ đang đi vào Quantum Physics. Qua một số bài viết của Gann, người ta thấy sự liên hệ của giải thuyết Quantum physics trong Gann's cycle nhiều hơn là Astronomy. Hai quyển sách cột trụ của Gann & Elliot Wave ra đời cách đây chừng 7 năm. Giá bán khá mắc. Bác muốn tìm kiếm trên Net mà xem thử.

Riêng tôi chỉ có 1 lời khuyên với bác về hai môn học này. Nếu bác theo nó thì nên sửa soạn bỏ ra ít nhất là 10 năm để tu luyện. Bằng không thì đừng đụng. Nó confuse bác nhiều hơn là giúp bác. Muốn đọc 1 trong 2 quyển này, bác cần có tí căn bản về Gann & Elliot Wave.

Không căn bản về nó mà nhảy đại vào đọc thì cũng giống như mù sờ voi thui. Khá lắm là bác biết tí về các danh từ chuyên môn, chứ về concept thì bảo đảm bác hoàn toàn mù tịt. Tại Mỹ có những người bỏ ra suốt đời để nghiên cứu 1 trong 2 môn này. Cuối đời hỏi họ biết được bao nhiêu? Rất ít người dám nói hai chữ "tôi hiểu."


Đây là 1 trong hai quyển mà sau khi bác đã có căn bản tí về Gann & Elliot thì bác đọc thêm để nghiên cứu. Sách viết ở trình độ khá cao. Riêng quyển của Gann nếu bác muốn thật sự hiểu cách trình bày của tác giả Patrick Maukuala (spelling) thì bác phải đọc thêm 1 quyển khác nữa mở hiểu tại sao Gann xài cycle kiểu đó. Quyển sách thứ nhì này không dính líu gì đến trading hay Gann cả.

Nhưng nó là một quyển sách đúc kết những con số dị kỳ trong vũ trụ (Fibonacci sequence là 1) mà các nền văn minh của nhân loại đều phải chấp nhận. Các học giả nào tin vào Gann Cycle đều nghĩ rằng Gann học từ cái này mà ra. Sau đó, ông ta đem về và biến chế nó thành cái gọi là LAW OF VIBRATION cho Gann's Trading.

Vài lời chia sẻ...

VietCurrency Say:

Tôi không nghĩ gì về Gann hít. Hơn nữa, tôi cũng không đào sâu vào Gann nhiều như các món khác. Cũng như mọi người khi mới học T/A, tôi rất khoái Gann vì cái huyền bí của nó. Tôi học 3 năm vẫn chưa hiểu được cái mà Gann gọi là PRICE, PATTERN, TIME liên hệ với nhau ra sao?

Bác thấy cái hình vuông bên trong cái hình tròn ở bìa quyển sách của Mikuala không? Bác biết trong hai hình (tròn & vuông) đó hình nào mới thật sự là Gann trading không? Quyển sách của Mikuala chỉ dạy bác 1 phần của Gann trading thui, chứ không phải toàn bộ. Nhưng đó là phần chính. Tôi không biết tác giả vô tình hay cố ý khi ông ta không giới thiệu về Gann nhiều hơn nữa ở phần background.

Ông ta không nói Gann lấy những ideas này từ đâu. Trong các nền văn minh của thế giới thì chúng ta có 3 cái chính: Greek, Indian, Chinese. Ở Tây Phương thì người ta xài Greek. Ở Á Châu người ta xài Indian & Chinese. Nền văn hóa của Á Châu được chia ra làm hai mà cách học giả của Mỹ gọi nôm na là CHOPSTICK CULTURE. Chopstick trong tiếng Anh có nghĩa là ĐÔI ĐŨA. Chopstick culture có nghĩa là các nền văn hóa dùng đũa để ăn cơm.

Đó là nền văn hóa của Tàu và của các quốc gia học từ nó. VN là một. Phần còn lại của lục địa Á Châu học từ India ra. Trong India thì đạo Hindu là một đạo tối cổ, hình như có trước đạo Phật. Đạo Hindu có nhiều lý thuyết về nguyên thủy của Trời Đất dựa vào các con số. Gann lấy các con số bí hiểm này từ Hindu ra. Trong Gann trading, Gann thích xài cách chỉ số MULTIPLE OF 7. Đó là đồ chôm từ Hinduism.

Sau đó Gann còn đi sang Egypt để học về Pyramid. Bác phải biết rằng trong các kỳ quan của thế giới, Pyramid là vật đứng hàng đầu. Đứng hàng đầu từ cách thức xây cất cho đến các bí hiểm của nguyên 1 nền văn hóa được chôn vào đó dưới DẠNG TOÁN HỌC.

Qua cấu trúc của Pyramid, người ta embedded vào đó cả một nguyên lý của nền văn minh Hy Lạp. Gann qua đó vào đầu thế kỷ 20 khi sự hiểu biết về các nền văn hóa của những nơi trên thế giới còn rất phôi phai trong học đường của Mỹ, rồi chôm những ideas cực kỳ thâm sâu của loài người, đem về xào nấu để làm vật trading cho chính mình.

Thật tình mà nói, tôi không tin rằng trên đời này có ai đủ khôn để incorporate hết những tinh hoa của nhiều nền văn hóa vào cùng 1 vật và dùng nó để kiếm tiền. Tại vì tiền vốn là một vật DƠ NHẤT trên đời. Các tinh hoa đó, nếu có chôm được, cũng chỉ được 1 phần rất ít thui. Có thể Gann chôm được 1 ít và thành danh nhờ nó. Nhưng đó chỉ cho cá nhân của Gann thui. Sang đến đời sau thì tuyệt học đó không còn nữa.

Không còn nữa có thể vì Gann không thật sự truyền lại or Gann chỉ "got lucky" với nó 1 lần và thành danh. Đời sau không bao giờ có thêm lần thứ 2. Cho nên theo cá nhân tôi, tôi đọc Gann để hiểu câu chuyện về Gann. Chứ còn dùng nó để trade thì không. Tôi chưa hiểu nó đủ để trade, mà cũng không có kiên nhẫn để ngồi đếm các multiple rồi định ra thời gian cùng với các top/bottom trên chart. Same thing w/ Elliot wave. Cả hai tôi đều có đào khá sâu. Nhưng đào sâu để biết, chứ chả bao giờ trade nó cả.

Vài lời chia sẻ...

"William Delbert Gann – Ông chủ thị trường"


Các mốc thời gian của một huyền thoại nơi phố Wall

W.D. Gann sinh ngày 6 tháng 6 năm 1878 tại in thị trấn Lufkin, tiểu bang Texas. Cha ông ta, ông Samuel Houston Gann, là một thầy giáo có nghề tay trái là kinh doanh gia súc và ngựa. Cha ông ta cũng sở hữu một câu lạc bộ bi-a.
Mẹ của Gann, bà Susan Rebecca Gann, dành gần hết thời gian để nuôi dưỡng Gann và các anh chị em của ông ta. Bà đã dạy cậu bé William cách đọc Kinh thánh – cuốn sách mà đã có ảnh hưởng lớn đến cách ông ta nghĩ về bản chất tự nhiên của thị trường.

Gia đình Gann là một gia đình nghèo. Samuel, Susan và tám đứa bé sống trong một ngôi nhà nhỏ, và cậu bé Gann phải đi bộ hơn 7 dặm mỗi ngày tới trường, trong 3 năm liền. Gann không học trung học.

Năm 1894, William D. Gann, vào độ tuổi 16, đã ít nhiều được phép tự quyết định cho cuộc sống của bản thân, đã bỏ học và tìm bắt đầu việc làm. Gann gia nhập đội ngũ bán hàng rong, kinh doanh báo, thực phẩm và các loại vật dụng cá nhân khác trên các chuyến tàu khứ hồi từ thị trấn Texarkana đến thị trấn Tyler, tiểu bang Texas. Ông ta cũng đã làm việc tại các nhà kho bông nguyên liệu.

Năm 1901, khi đang làm việc cho một văn phòng môi giới ở thị trấn Texarkana, Gann cưới người vợ đầu tiên, cô Rena May Smith.

Năm 1902, Nora – cô con gái đầu tiên ra đời. Năm này cũng là năm mà Gann thực hiện giao dịch đầu tiên của mình ở thị trường bông nguyên liệu.

Năm 1903 Gann chuyển đến New York. Năm đấy ông ta mới 25 tuổi.

Năm 1905, Macie Burnie – cô con gái thứ hai ra đời. Ngày 12 tháng 09 năm 1905, một bài viết phát hành tại thị trấn Texarkanian, đăng tải nhận định của Gann về giá cả bông nguyên liệu.

Năm 1906 Gann làm việc như là một nhà môi giới ở thành phố Oklahoma.

Năm 1907 Gann kiếm được khoản tiền rất lớn do tiên đoán được sự hoảng loạn của thị trường chứng khoán và sự sụt giảm của thị trường hàng hóa.

Năm 1908, ở độ tuổi mới 30, Gann ly dị Rena và cưới người vợ thứ hai mới chỉ 19 tuổi, cô Sadie Hannify. Gann dành được quyền nuôi dưỡng hai cô con gái nhỏ của người vợ đầu, và chuyển họ đến sống cùng ông ở New York.

Cũng trong năm này, ông đã khám phá ra được nguyên lý “Master Time Factor”. Ông ta tiến hành các giao dịch của mình với hai tài khoản cùng lúc. Tài khoản thứ nhất ông ta mở với số tiền là 300 Đô la, và ông kiếm được khoản lợi nhuận lên đến 25 ngàn Đô la trong khoảng thời gian ba tháng. Tài khoản thứ hai được bắt đầu với số tiền là 130 Đô la, và ông cũng kiếm được khoản lợi nhuận là 12 ngàn Đô la chỉ trong 30 ngày.

Năm 1909 Gann và người vợ thứ hai đã có đứa con chung đầu tiên, lại là một bé gái có tên là Velma. Lúc này Gann đã giành được sự tôn trọng của giới kinh doanh phố Wall như là một nhà kinh doanh có tài năng phi thường.

Ông Richard Wykoff, chủ bút của chuyên san “Ticker and Investment Digest” và là một trong những tác giả được kính trọng nhất của mọi thời đại trong giới báo chí chuyên viết về thị trường chứng khoán, đã có một bài viết về khám phá của Gann cũng như khả năng kinh doanh phi thường của ông. Bài viết này có tên khá dài “William D. Gann. Nhà kinh doanh với những kiến thức và khả năng của riêng mình đã đưa ông ta vào hàng ngũ ưu tú nhất. Sự tiên đoán xuất sắc và thành tích kinh doanh”.

Để kiểm chứng thành tích kinh doanh của Gann, một nhà quan sát độc lập đã tiến hành theo dõi các giao dịch do Gann thực hiện vào tháng Mười cùng năm, và ghi nhận:

“Trong tháng 10 năm 1909, trong vòng 25 ngày giao dịch, Ông Gann đã thực hiện, trước sự có mặt của 4 đại diện của chúng tôi, tổng cộng 286 giao dịch với nhiều loại cổ phiếu khác nhau, cả ở thị trường dài hạn và ngắn hạn. 264 giao dịch trong số này đem lại cho ông lợi nhuận, và 22 giao dịch thua lỗ. Số vốn ban đầu đưa vào kinh doanh đã tăng lên gấp 10 lần, và do vậy khi kết thúc vào cuối tháng, ông đã tạo ra tỷ lệ lợi nhuận là 1.000%.”

“Chúng tôi đã được chứng kiến ông ta trong vòng một ngày thực hiện 16 giao dịch thành công cho cùng một loại cổ phiếu, trong đó 8 giao dịch tại đỉnh điểm giá và 8 giao dịch theo đúng xu hướng của thị trường. Kết quả giao dịch này được chúng tôi kiểm chứng tuyệt đối. Những kỳ công như thế này, kết hợp với những gì Gann đã thực hiện trước đây, quả thực là chưa từng có trong lịch sử của phố Wall”— Chuyên san “Ticker and Investment Digest”, tập 5, số 2, tháng 12 năm 1909, trang 54.

Gann được công nhận là đã kiếm được khoảng một nửa triệu Đô la từ quá trình kinh doanh của ông ta trong vài năm về trước. Đại diện của chuyên san “Ticker and Investment Digest” có thể xác nhận sự thành công của Gann với tư cách là một nhà kinh doanh cổ phiếu.

“Tôi đã chứng kiến ông ta dùng số tiền chỉ là 130 Đô la, và trong vòng ít hơn một tháng biến nó thành khoản tiền hơn 12 ngàn Đô la. Ông ta có thể làm đồng tiền sinh lợi nhanh hơn bất kỳ ai tôi đã từng biết." – Chuyên san Ticker and Investment Digest, tập 5, số 2, tháng 12 năm 1909, trang 54.

Năm 1910 Gann viết cuốn sách đầu tiên của mình, “Speculation a Profitable Profession”. Ông ta cũng thực hiện các bản tin như “The Busy Man's News” và sau này là serie nổi tiếng “Supply and Demand Letter”.

Đầu năm 1914 Gann đã tiên đoán về Thế Chiến thứ I và sự hoảng loạn của thị trường chứng khoán.

Năm 1915 John L. Gann – cậu con trai đầu tiên của ông ra đời.

Tháng 3 năm 1918 Gann tiên đoán chính xác sự chấm dứt của Thế Chiến I và sự thoái vị của Hoàng đế nước Đức. Sự tiên đoán của ông được công nhận bởi nhiều tờ báo có uy tín, bao gồm cả tờ New York Times.

Năm 1919 ông ta bắt đầu làm việc độc lập. Ông phát hành bản tin của mình, “Supply and Demand Letter”, bao gồm các dự báo thường niên của ông về thị trường chứng khoán và thị trường hàng hóa.

Năm 1923 Gann viết cuốn sách “Truth of the Stock Tape”. Cuốn sách này đã được công chúng hoan nghênh rộng rãi như là một cuốn sách tốt nhất từng viết về thị trường chứng khoán.

Trong khoảng thời gian 60 ngày, Gann kiếm được hơn 30 ngàn Đô la từ giao dịch bông nguyên liệu, với số vốn bỏ vào đầu tư ít hơn 1 ngàn Đô la.

Năm 1927 Gann viết cuốn tiểu thuyết “Tunnel Thru the Air”. Gann viết cuốn sách này như là bản liệt kê các khám phá của chính ông. Các khám phá này được “giấu” trong nội dung cuốn sách. Trong nhiều năm sau đó, rất nhiều nhà kinh doanh đã cố suy ra những bí mật của cuốn sách này, nhưng chỉ ít người trong số họ thực sự thành công.

Trong cuốn "Tunnel Thru the Air” Gann đã tiên đoán về Thế Chiến II, đặc biệt là sự kiện nước Mỹ bị tấn công bởi người Nhật. Cuốn sách được phát hành bởi công ty phát hành Financial Guardian.

Cuốn sách mới nhất này của Gann miêu tả cuộc chiến sắp xảy ra, nó cho người đọc biết về các chu kỳ và quy luật được tìm thấy trong Kinh thánh nhằm dự đoán tương lai của các quốc gia cũng như thị trường chứng khoán và thị trường hàng hóa. Các dự đoán đến tận năm 1932, ám chỉ đến các vận động sắp tới của thị trường chứng khoán, bông và ngũ cốc. Một câu chuyện với sự quyến rũ, sự kỳ bí và những kiến thức khoa học hòa lẫn vào nhau đã làm cho cuốn sách này thực sự phổ biến cũng như trở thành cẩm nang cho mọi người ở nhiều lứa tuổi.

Năm 1928 Gann dự báo thành công đỉnh cao phát triển của thị trường chứng khoán vào ngày 3 tháng 9 năm 1929, và cũng dự đoán sự khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử sẽ theo diễn ra ngay sau đó.

Năm 1930 Gann viết cuốn sách “Wall Street Stock Selector”. Trong cuốn sách này ông mô tả tình hình thị trường từ năm 1931 đến năm 1933. Trong năm này ông cũng trở thành thành viên của Sở giao dịch Cao su New York và Sở giao dịch Bông New Orleans.

Năm 1932 Gann khuyên các khách hàng của mình mua cổ phiếu khi giá xuống thấp nhất trong thời kỳ của Đại Suy thoái.

Năm 1936 Gann viết cuốn sách “New Stock Trend Detector”, và đặt sản xuất chiếc máy bay riêng bằng kim loại được đặt tên là Ngôi Sao Bạc. Ông ta là cá nhân đầu tiên ở nước Mỹ sở hữu một chiếc máy bay bằng kim loại. Trong nhiều năm sau đó, ông mua nhiều máy bay cho riêng mình. Viên phi công Elinor Smith phục vụ ông trong 19 năm liền. Gann cũng mua nhiều bất động sản và du thuyền cao tốc.

Năm 1937 Gann viết cuốn sách “How to Make Profits Trading in Puts and Calls”. Ông ly dị người vợ thứ hai Sadie trong năm này.

Năm 1940 Gann viết cuốn sách “Face Facts America”. Trong cuốn sách ông giải thích lý do người Đức thất trận trong Thế Chiến II và lý do tại sao nước Mỹ không nên tham chiến. Ông cũng chỉ ra các vấn đề chính mà chính quyền Mỹ đang gặp phải với chính sách “New Deal”, và các hậu quả của chính sách này.

Năm 1941, Gann trở thành hội viên của Hội đồng Thương mại Chicago danh giá. Ông vận động mạnh mẽ để chống lại Rooseveldt và chính sách “New Deal”. Đây cũng là thời điểm mà chính quyền Mỹ có được khoản ngân sách lớn nhất từ trước cho đến lúc này, và công ty Ford Motor phải tạm ngừng sản xuất trong vòng 1 năm do sự suy giảm nghiêm trọng của nhu cầu.

Cũng trong năm này, Gann viết cuốn sách “How to Make Profits in Commodities”. Cuốn sách này được ghi tác giả là Gann và con trai ông trong lần xuất bản đầu tiên.

Năm 1942 bà Sadie, người vợ thứ hai của Gann qua đời ở tuổi 53.

Năm 1944 ông cưới người vợ thứ ba tên Londi, trẻ hơn ông 30 tuổi. Gann đối xử với bà này như với một nữ hoàng trong sự phản đối cực lực của các con ông. Gann sau đó đã chuyển đến khu vực có khí hậu ấm áp hơn vùng Miami, tiểu bang Florida, nơi mà ông tiếp tục kinh doanh và đầu tư vào bất động sản cũng như tiếp tục dạy các học trò của mình.

Năm 1948 Gann bán công ty của mình cho Joseph Lederer là người ở thành phố St. Louis, tiểu bang Missouri.

Năm 1949 Gann viết cuốn sách “45 Years in Wall Street”. Cộng đồng Mark Twain Quốc tế đã tặng cho Gann tư cách thành viên danh dự cho giá trị mà cuốn sách này đem lại.

Năm 1950 Gann viết cuốn “The Magic Word”. Đây là đóng góp của ông trong lĩnh vực thần giáo.

Ngày 23 tháng Năm năm 1951 Gann cùng với Ed. Lambert thành lập công ty xuất bản Lambert-Gann. Lambert rất nổi tiếng trong việc thiết kế hệ thống đường cao tốc ở Miami.

Gann cập nhật và tái bản cuốn “How to Make Profits in Commodities”, bỏ tên và ảnh của con trai mình trong cuốn sách ra. Lần tái bản năm 1951 của cuốn sách là một thành công lớn. Gann ở độ tuổi 73 của mình vẫn có thể đòi hỏi khoản phí 500 Đô la để có được sự tư vấn của ông trong một ngày.

Ông bán công ty W.D. Gann Research, Inc. cho C.C. Loosely ở New York.

Năm 1954, ở độ tuổi 76, ông mua một du thuyền cao tốc mà ông đặt tên là “The Coffee Bean”, sử dụng những khoản lợi nhuận có được từ thành công trong kinh doanh hàng hóa của mình. with the profits of a very successful commodity trade. Các khám phá và bí mật trong kinh doanh của mình được Gann viết thành cuốn “Great Master Course” và bán với giá 5 ngàn Đô la, tương đương thời giá của một căn nhà trung bình vào năm 1954.

Gann trải qua một cơn đau tim, và ngay sau khi hồi phục ông lại phát hiện ra bị ung thư da dày.

Năm 1955 Gann trở về từ Cuba, nơi mà ông thường xuyên lưu tới để mua xổ số cũng như cá cược trong các trận đua ngựa. Ông khi đó đang bệnh nặng và cảm thấy rất yếu.

Con trai của ông mang ông từ Florida đến New York, và đưa ông vào bệnh viện của Hội giám lý ở khu Brooklyn.

W.D. Gann mất lúc 3:20 chiều ngày 18 tháng Sáu năm 1955, thọ 77 tuổi.

Con của Gann đã thu xếp để ông được chôn cùng với người vợ thứ hai của mình, bà Sadie, trong khu vực Hội tam điểm tại nghĩa trang Greenwood ở Brooklyn, trên một ngọn đồi nhìn xuống đường chân trời của Manhattan và phố Wall mà ông yêu quý.

Đóng góp của W.D. Gann trong lĩnh vực phân tích kỹ thuật

Gann là nhà tiên phong trong lĩnh vực phân tích kỹ thuật. Nhận ra rằng sự chăm chỉ làm việc là nhân tố chính cho sự thành công, Gann miệt mài nghiên cứu cả ngày lẫn đêm trong vòng chín tháng tại Thư viện Astor ở New York và ở Bảo tàng nước Anh. Ông nghiên cứu các dữ liệu về chứng khoán từ năm 1820 trở về sau và dữ liệu về lúa mì trước đó hàng trăm năm. Ông cũng đi Ấn độ và Ai Cập để nghiên cứu thị trường và học hỏi cách thức giao dịch.

Một số người cho rằng lý thuyết của Gann dựa vào các khám phá riêng biệt. Điều này không đúng. Gann tin rằng những biến số của phân tích kỹ thuật (giá, phạm vi và thời gian) có thể phân tích với cùng một phương pháp. Các ký hiệu của ông, một vòng tròn với một hình vuông và một hình tam giác phía trong, là tổng kết kỹ thuật phân tích của ông.

Gann khám phá ra rằng mức giá hỗ trợ và mức giá kháng cự có thể tính toán được bằng cách lấy giá cao nhất của thị trường, và lấy giá này chia cho 4 hoặc chia cho 3 – nói theo cách khác, thành bốn phần hoặc ba phần. Hình vuông và hình tam giác trong vòng tròn ký hiệu của Gann minh họa cho khái niệm này. Những mức giá kháng cự tiếp theo có thể được tính toán bởi cách thực hiện tương tự với các phạm vi và các mốc thời gian khác nhau.

Gann cũng có những khám phá quan trọng về chu kỳ thời gian, bao gồm nguyên lý “Master Time Factor” rất nổi tiếng của ông. Ông đã nghiên cứu các chu kỳ chính như chu kỳ 10 năm, 20 năm, 30 năm, 40 năm, 50 năm, 60 năm, 80 năm và 100 năm, và đã quan sát những biến động của thị trường trong quá khứ lập lại trong tương lai. Ví dụ, ông gọi năm thứ 5 của mỗi thập niên là “năm của sự thăng thiên”. Năm thứ 5 nào trong mỗi thập kỷ đều là những năm mà thị trường tăng giá (bull market), cho cả chỉ số “All Ordinaries Index” và chỉ số “Dow Jones Industrial Average”, từ năm 1905 đến tận năm 1995.

Gann khám phá ra rằng các thị trường thì đạt đến đỉnh hoặc xuống đến đáy trong các mùa của năm (các điểm đông chí, hạ chí, thu phân và xuân phân trong thiên văn học), và cũng tuân theo lịch sử tăng hoặc giảm trước đó.

Ông ta dạy các học trò của mình cách quan sát các đỉnh và đáy của thị trường trong mỗi 30 ngày hoặc độ góc. Một lần nữa, ký hiệu về ngưỡng kháng cự của Gann, chỉ cho chúng ta thấy chu kỳ 90 ngày, 180 ngày, 270 ngày và 360 ngày và độ góc tính toán (hình vuông) và chu kỳ 120 ngày và 240 ngày và độ góc tính toán (hình tam giác) có thể dự đoán được các đỉnh và đáy quan trọng.

Gann đặc biệt lưu tâm đến các chu kỳ 144 và 360, và ảnh hưởng của các tỷ lệ ¼ và ¼ đối với các chu kỳ này của ông.

Gann là nhà phân tích đầu tiên tìm hiểu và khám phá được tương quan giữa thời gian và giá. Thực tế, ông thường kết luận: “khi thời gian và giá trùng khớp với nhau, sự thay đổi là sắp xảy đến”.

Gann cũng thường xuyên ghi nhận công trạng trong việc phát minh ra những đồ thị hình quạt. Ông không phát minh ra chúng, nhưng ông đã phổ biến chúng và sử dụng chúng như là các yếu tố cơ bản của hệ thống giao dịch của ông – một hệ thống cực kỳ hiệu quả dùng để giao dịch trong thị trường có các xu thế tăng hoặc giảm mạnh.

Gann cũng có nhiều khám phá khác – phần nào bí truyền. Những khám phá này bao gồm Hình vuông của Số chín và các tính toán tăng giảm liên tục như Hình vuông của Số bốn, Đồ thị 360 độ và Đồ thị Sáu cạnh. Các tính toán này đôi khi được sử dụng để dự báo sự liên tục của đáy và đỉnh theo cách thức nhằm gây ấn tượng – nhưng không được rộng rãi ứng dụng!

Những gì còn lại của Gann


Chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết thực sự rằng William Delbert Gann có kiếm được số tiền 50 triệu Đô la trong nửa đầu thế kỷ trước hay không. Nhưng chúng ta có thể chắc rằng ông ta đã là một ông chủ thực sự của thị trường, người mà những khám phá cũng như các quy luật giao dịch của ông vẫn được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới – sau hơn nửa thế kỷ tính từ ngày ông qua đời.

[Viết bởi Neil A Costa, xuất bản lần đầu bởi tạp chí Australia Technical Analysts’ Association Journal, kỳ tháng Bảy/Tám năm 2000]